โพชฌงคบรรพ
(นำ) หันทะ มะยัง โพชฌังคะปัพพะปาฐัง ภะณามะ เส ฯ
(รับ) ปุนะ จะปะรัง ภิกขะเว ภิกขุ
- ภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง
ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ
- ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรมอยู่
สัตตะสุ โพชฌังเคสุ
- คือ โพชฌงค์ ๗
กะถัญจะ ภิกขะเว ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ
- ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ พิจารณาเห็นธรรมในธรรมอยู่
สัตตะสุ โพชฌังเคสุ
- คือ โพชฌงค์ ๗ เป็นอย่างไรเล่า?
อิธะ ภิกขะเว ภิกขุ
- ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้
สันตัง วา อัชฌัตตัง สะติสัมโพชฌังคัง
- เมื่อสติสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง สะติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า สติสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง สะติสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง สติสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง สะติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า สติสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ สะติสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- สติสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ สะติสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- สติสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สันตัง วา อัชฌัตตัง ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัง
- เมื่อธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สันตัง วา อัชฌัตตัง วิริยะสัมโพชฌังคัง
- เมื่อวิริยสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง วิริยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า วิริยสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง วิริยะสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง วิริยสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง วิริยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า วิริยสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ วิริยะสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- วิริยสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ วิริยะสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- วิริยสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สันตัง วา อัชฌัตตัง ปีติสัมโพชฌังคัง
- เมื่อปีติสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ปีติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า ปีติสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง ปีติสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง ปีติสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ปีติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า ปีติสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ ปีติสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- ปีติสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ ปีติสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- ปีติสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สันตัง วา อัชฌัตตัง ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัง
- เมื่อปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ปัสสัทธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ปัสสัทธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สันตัง วา อัชฌัตตัง สะมาธิสัมโพชฌังคัง
- เมื่อสมาธิสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง สะมาธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า สมาธิสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง สะมาธิสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง สมาธิสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง สะมาธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า สมาธิสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ สะมาธิสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- สมาธิสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ สะมาธิสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- สมาธิสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
สันตัง วา อัชฌัตตัง อุเปกขาสัมโพชฌังคัง
- เมื่ออุเบกขาสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง อุเปกขาสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า อุเบกขาสัมโพชฌงค์ มีอยู่ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง อุเปกขาสัมโพชฌังคัง
- อนึ่ง อุเบกขาสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิต
นัตถิ เม อัชฌัตตัง อุเปกขาสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดว่า อุเบกขาสัมโพชฌงค์ ไม่มีอยู่ภายในจิตของเรา
ยะถา จะ อะนุปปันนัสสะ อุเปกขาสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ
- อุเบกขาสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถา จะ อุปปันนัสสะ อุเปกขาสัมโพชฌังคัสสะ ภาวะนาปาริปูริ โหติ
- อุเบกขาสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ ด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ
- ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
อิติ อัชฌัตตัง วา ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ
- ด้วยอาการอย่างนี้ ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรม ภายในบ้าง
พะหิทธา วา ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ
- พิจารณาเห็นธรรมในธรรม ภายนอกบ้าง
อัชฌัตตะพะหิทธา วา ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ
- พิจารณาเห็นธรรมในธรรม ทั้งภายในและภายนอกบ้าง
สะมุทะยะธัมมานุปัสสี วา ธัมเมสุ วิหะระติ
- พิจารณาเห็นธรรม คือความเกิดขึ้น ในธรรมบ้าง
วะยะธัมมานุปัสสี วา ธัมเมสุ วิหะระติ
- พิจารณาเห็นธรรม คือความเสื่อมไป ในธรรมบ้าง
สะมุทะยะวะยะธัมมานุปัสสี วา ธัมเมสุ วิหะระติ
- พิจารณาเห็นธรรม ทั้งความเกิดขึ้นและเสื่อมไป ในธรรมบ้าง
อัตถิ ธัมมันติ วา ปะนัสสะ สะติ ปัจจุปัฏฐิตา โหติ
- อีกอย่างหนึ่ง สติของเธอที่ตั้งมั่นอยู่ว่า ธรรมมีอยู่
ยาวะเทวะ ญาณะมัตตายะ ปะติสสะติมัตตายะ
- เพียงสักว่ารู้ เพียงสักว่าอาศัยระลึกเท่านั้น
อะนิสสิโต จะ วิหะระติ
- เธอเป็นผู้อันตัณหาและทิฏฐิอาศัยไม่ได้
นะ จะ กิญจิ โลเก อุปาทิยะติ
- ไม่ถือมั่นอะไรๆ ในโลก
เอวัมปิ โข ภิกขะเว ภิกขุ ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ
- ภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่าพิจารณาเห็นธรรมในธรรม
สัตตะสุ โพชฌังเคสุ
- คือ โพชฌงค์ ๗ อยู่ ฯ
|